Nhà máy thủy điện điều tiết nước không hợp lý

(Cadn.Com.Vn) - Sở NN&PTNT Lâm Đồng khẳng định, sông Đồng Nai cạn kiệt, ruộng đồng không có nước là do các Nhà máy thủy điện dọc sông Đồng Nai tích nước, điều tiết nước không hợp lý, không xả nước về hạ lưu, đã khiến cho tình hình hạn hán sẽ xảy ra trên diện rộng.

(Cadn.Com.Vn) - Sở NN&PTNT Lâm Đồng khẳng định, sông Đồng Nai cạn kiệt, ruộng đồng không có nước là do các Nhà máy thủy điện dọc sông Đồng Nai tích nước, điều tiết nước không một cách thích hợp, không xả nước về hạ lưu, đã khiến cho bối cảnh hạn hán sẽ xảy ra trên diện rộng.

Ông Phan Công Ngôn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Lâm Đồng, cho biết, hạn hán năm nay diễn ra khá mạnh mẽ ngay từ đầu mùa. Tính đến lúc này toàn tỉnh hiện có 217 hồ chứa, 86 đập dâng. Ngày nay mực nước những hồ chứa bình quân thấp hơn cùng kỳ các năm hơn 25cm. Tại những huyện, TP trong tỉnh, những hồ chứa vừa và nhỏ mực nước đều xuống thấp, không ít hồ đã xuống dưới mực nước chết hoặc cùng kiệt. Mực nước của một số hồ thủy lợi lớn như hồ Đạ Tẻh (H.Đạ Tẻh), hồ Đăk Lông Thượng (H.Bảo Lâm), hồ Ka La (H.Di Linh), Tuyền Lâm (TP Đà Lạt)... Đều ở dưới mực nước dâng thông thường vài mét.

Các khúc sông không còn nước ở Lâm Đồng.

Con sông Đồng Nai, đoạn chảy qua tỉnh Lâm Đồng, mực nước đã xuống dưới mức tối thiểu, không đủ cột nước bơm khiến ba trạm bơm điện lớn trên đoạn sông này gồm trạm Đức Phổ, Phù Mỹ, Phước Cát (H.Cát Tiên) phải tạm dừng vận hành hoặc hoạt động cầm chừng. Cũng theo ông Phan Công Ngôn, thì căn nguyên do những nhà máy thủy điện dọc sông Đồng Nai tích nước, điều tiết nước không một cách thích hợp, không xả nước về hạ lưu.

Đặng “giải khát” cho cơn “đại hạn”, tỉnh Lâm Đồng đề xuất Bộ Công Thương tu-sửa, thêm nhiều và nguyên-tắc rõ một vài nội dung trong qui trình vận hành thủy điện Đồng Nai 4, ưu tiên cấp nước đối đãi sản xuất nông nghiệp. Yêu cầu Cục Tài nguyên môi trường sớm xây cất quy trình hoạt động liên hồ chứa trong mùa cạn trên lưu vực sông Đồng Nai, làm căn bản cho các nhà máy thủy điện hoạt động xả nước đáp-ứng tưới và chống hạn.

Lê Kiên


Bài đăng phổ biến từ blog này

Nâng cơ mặt bằng mặt nạ hoàn hảo nhất cho chị em hè 2016

Chiêu khéo đi chợ không cần mang theo cân điện tử

Những thói quen tốt giúp bạn chống nhăn da mặt