Thường Tín tìm cách thức khơi thông nguồn lực

KTĐT - Năm 2015, huyện Thường Tín đặt mục tiêu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong bối cảnh hầu hết các tiêu chí chưa đạt của các xã đều cần kinh phí lớn, việc tìm ra giải pháp khơi thông nguồn lực có vai trò rất quan trọng.

Khó chuẩn mực cần tiền
Tính đến hết năm 2014, huyện Thường Tín đã có 6 xã: Nhị Khê, Hồng Vân, Liên Phương, Duyên Thái, Vạn Điểm và Hà Hồi đạt chuẩn NTM, 11 xã đạt và căn bản đạt từ 14 - 18 tiêu chí. Trong những đó, qua khảo sát, nhận định thành-tích thực hiện của các xã, huyện đã tuyển lựa 5 xã hợp nhất, Khánh Hà, Văn Bình, Minh Cường, Vân Tảo quyết chí về đích trong năm nay. Điều đáng nói, -nhiều những tiêu chí chưa đạt của 5 xã này đều cần đến nguồn ngân sách lớn như cơ bản vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi…, nên chặng đường về đích cũng khá trần ai nếu không có những phương án mạnh mẽ.

Lãnh đạo huyện Thường Tín khuyến nghị UBND Thành phố trợ giúp nâng cao kinh phí 6,3 tỷ đồng đối với 2 xã đăng ký thêm đạt chuẩn NTM trong năm 2015. Bên cạnh đó, tương trợ tài-chính đo đạc cho các xã sau DĐĐT.

Tại xã Vân Tảo, tính đến tháng 3/2015 mới có 12 chuẩn mực đạt chuẩn NTM, 6 chuẩn mực cơ bản đạt và một chuẩn mực chưa đạt là nền móng vật chất văn hóa. Theo lãnh đạo xã, toàn xã còn 2 thôn chưa có nhà văn hóa, trong khi ngân sách xây cất cực kì gian khổ, xét đoán lên tới 2 – 3 tỷ đồng/nhà văn hóa. Thêm vào đó, mạng lưới thủy lợi nội đồng của xã cũng mới cứng hóa được 30%.
San sẻ về những trần ai của địa phương, ông Nguyễn Văn Nhị – Phó CT UBND xã thống nhất cho biết, toàn xã có 5 thôn tuy-nhiên chưa thôn nào thi công được nhà văn hóa đạt chuẩn NTM. Là xã phía cuối của huyện Thường Tín, điều khoản phát triển kinh tế của xã hợp nhất gặp không ít vất vả, nguồn kinh phí xây cất nền tảng quan-trọng đợi mong vào đấu giá quyền dùng đất song làm-việc này đang gặp khó-khăn. “Xã được đồng ý cho đấu giá 12 suất đất, tất cả là đất sạch, nhưng qua mở 2 phiên mới chỉ đấu giá được một suất” – ông Nhị san sẻ.
Gay gắt, tụ họp
Tại buổi làm việc mới đây về quá trình thực hiện Chương trình 02-CTr/TU, chỉ huy cả 5 xã của huyện Thường Tín quyết chí về đích trong năm 2015 đều đề nghị huyện, Thành phố sớm có hướng tháo gỡ gian lao về nguồn vốn, đặc biệt là từ nguồn đấu thầu quyền dùng đất để tạo nguồn tiến hành các chuẩn mực cơ bản hạ tầng. Đồng thời, duy trì bắt đầu chính sách trợ giúp cứng hóa giao thông, thủy lợi nội đồng sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) theo quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND TP.

Kiểm định nền móng vật chất văn hóa tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín. Ảnh: Quang Thiện

Theo ông Lê tuấn tú – Trưởng phòng Quản lý thành thị huyện Thường Tín, trong số năm qua, huyện tụ họp dồn ngân sách cho những xã thực hiện yêu-cầu cụ thể về trường học. Từ chỗ chỉ có một xã đạt tiêu chí trường học, đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt điều-kiện cụ thể này với 39 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy thế, ông Tú cũng chú tâm, nếu các xã không quyết chí thực hiện thì thậm chí là chuẩn mực không cần tiền cũng khó đạt được. Cho nên, ngoài nguồn kinh phí tương trợ của huyện, Thành phố, các xã cần nhiệt tình huy động nguồn lực trong cộng đồng.
Đặng giúp 5 xã quyết chí về đích trong năm nay, UBND huyện Thường Tín đã có chính-sách ưu đãi đặc biệt. Chi tiết, huyện sẽ trợ giúp ngân sách 500 triệu đồng/nhà văn hóa nhằm- gỡ nút thắt khó nhất của những địa phương đang gặp phải. Song song, theo ông Uông Đức Ngọc – CT UBND huyện Thường Tín, huyện đã chỉ thị những ngành tháo gỡ về đấu giá đất cho những xã này, trong đó, tất thảy nguồn đấu giá sẽ trả về cho xã thực hiện gây dựng NTM với chỉ tiêu không nhằm- xảy đến thực trạng nợ đọng gây dựng cơ sở.


Bài đăng phổ biến từ blog này

Nâng cơ mặt bằng mặt nạ hoàn hảo nhất cho chị em hè 2016

Chiêu khéo đi chợ không cần mang theo cân điện tử

Những thói quen tốt giúp bạn chống nhăn da mặt